Tin tức
Sửa đổi bất cập Nghị định 67 để phù hợp nguyện vọng ngư dân
Ngày đăng: 21/06/2018 10:29:53



Sáng ngày 29/8, Hội thảo "Sửa đổi Nghị định 67: Những vấn đề đặt ra" được tổ chức tại Đà Nẵng trong bối cảnh NĐ 67 được ban hành từ năm 2014 phát sinh nhiều bất cập từ việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép vươn khơi. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã tiến hành lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ và dự kiến sẽ ban hành vào tháng 11 tới.


Vì những nội dung thiết thực của NĐ 67 và những bất cập thấy rõ trong thời gian 3 năm có hiệu lực, Hội thảo thu hút được đông đảo sự góp mặt của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan, từ Chủ tịch BCH TƯ Hội Nông dân Việt Nam, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), đại diện của Ngân hàng Agribank, lãnh đạo của UBND các tỉnh thành miền Trung Việt Nam đến các ngư dân các tỉnh có hoạt động đánh bắt trên biển.

 

Sự góp mặt đông đảo này với mong muốn thông qua Hội thảo, góp những ý kiến để sửa đổi, bổ sung để NĐ 67 phát huy được tính mục đích vốn đề ra của nó là nhằm hỗ trợ, động viên, khuyến khích có hiệu quả ngư dân vươn khơi bám biển.

 

Con số ấn tượng và kết quả thực tế

 

Theo đó, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị định, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 con tàu. Trong đó, đóng mới 1.510 con tàu, đạt 66,11% số lượng tàu đã được phê duyệt.

 

Cụ thể, tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 tàu, chiếm 51%; tàu vỏ gỗ là 742 tàu, chiếm 49%.

 

Theo số liệu thống kê thì tổng số tiền cam kết cho vay đóng mới tàu cá là 9.931 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng.

 

Ngân hàng Agribank hiện là ngân hàng thương mại chiếm gần 50% tổng dư nợ cho vay đầu tư phục vụ chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định này.

 

Qua các con số trên, có thể nói, Nghị định 67 thực sự là nguồn động lực rất lớn cho đông đảo ngư dân trong điều kiện đánh bắt, vươn khơi của bà con ngày càng khó khăn. Thế nhưng kết quả thu được từ những con số ấn tượng này thì rõ ràng cần phải xem xét lại một cách thấu đáo và thẳng thắn. Bằng chứng là không ít những vụ việc đã được ngư dân phản ánh, thông tin trên báo chí suốt thời gian qua.

 

Các cụm từ như "tàu 67 mắc cạn", "tàu 67 nằm bờ" đã trở thành vấn đề rất thời sự, bức thiết vì liên quan trực tiếp đến sự sống còn của ngư dân. Như theo lời ngư dân Võ Văn Thụ (tỉnh Quảng Trị) phát biểu tại Hội thảo: "Tàu đánh bắt đối với ngư dân chúng tôi là tất cả, không có tàu chúng tôi biết làm gì khác?"

 

Cần thiết phải xem xét sửa đổi

 

Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH TƯ Hội Nông dân Việt Nam cho biêtd: "Trong quá trình thực hiện, Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, công tác đào tạo nhân lực... Những vướng mắc này cần phải được tháo gỡ kịp thời".

 

"Hội Nông dân có chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân. Mà ngư dân chính là nông dân. Chúng tôi muốn nói lên tiếng nói của ngư dân trong sự việc này với mong muốn NĐ 67 sẽ mang lại được những hiệu quả thiết thực đúng với chủ trương đề ra của Đảng và nhà nước", ông Môn nói.

 

Theo vị Chủ tịch Hội Nông dân thì để sửa đổi, bổ sung NĐ 67 đi đúng hướng cần chú ý một số nội dung trọng tâm sau:

 

Một là, chính sách đầu tư: Hạ tầng cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão đã đồng bộ? Cần phải làm những gì để thời gian tới công tác đầu tư hạ tầng cho ngành khai thác thủy hải sản được tốt hơn?

 

Hai là, về chính sách tín dụng: Dù không phủ nhận nỗ lực của các ngân hàng thương mại trong việc cam kết, giải ngân nguồn vốn vay cho ngư dân để đóng mới các con tàu vỏ thép lên tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, chính sách này có nhiều hạn chế: Thủ tục cho vay rườm rà, phức tạp, có yêu cầu ngư dân phải thế chấp sổ đỏ, lãi suất cho vay cao...

 

Ba là, về bảo hiểm tàu cá: Trong khi khai thác thủy hải sản xa bờ chứa đựng rất nhiều rủi ro, việc bảo hiểm cho tàu cá, bảo hiểm chuyến đi biển, bảo hiểm thuyền viên đối với ngư dân rất quan trọng. Nhưng hiện tại, vấn đề bảo hiểm đã không được xem xét đúng mức để bảo vệ lợi ích chính đáng cho ngư dân vay vốn.

 

Bốn là, về thiết kế, thẩm định, thi công, công tác giám sát, kiểm tra đóng mới tàu cá: Sự cố hơn 40 con tàu bị hỏng hóc máy móc, rỉ sét, các con tàu phải nằm bờ. Cần tính đến quy trình, bảo đảm tính công khai, minh bạch; trách nhiệm của các bên để hạn chế tối đa sự cố như nêu trên. Hay vấn đề có nên đóng tàu vỏ sắt hay chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ?

 

Năm là, chính sách đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành con tàu, hỗ trợ thiết bị đi biển dài ngày; Thời gian đi biển như hiện nay đã hợp lý?

 

Kết lại, ông Lại Xuân Môn cho rằng: "Sửa đổi, bổ sung là nhất định cần thiết, là việc phải làm và việc sửa đổi đương nhiên phải đi đúng hướng. Lúc đó NĐ 67 mới đúng là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đồng thời phù hợp với tâm tư nguyện vọng của ngư dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng".

 

Theo enternews.vn 


Các tin khác: