Tin tức
Rải nhựa đường ở sân bay Nhật Bản
Ngày đăng: 30/10/2012 11:55:31



 

Nhật Bản đang nỗ lực nhằm vừa có thể tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu vừa có thể xây dựng những đường băng sân bay chất lượng cao. Tại sân bay Haneda, cũng như các sân bay Fukuoka, Chitose và Sendai, máy trải thảm công nghệ mới của Sumitomo đang được sử dụng. Máy trải thảm model HA60WJ mới nhất của Sumitomo hiện đang được dùng để trải bê tông nhựa nóng với công nghệ điều khiển tân tiến nhất.


 

Nhằm giảm thiếu tối đa sự gián đoạn trong lịch trình của các chuyến bay, công việc xây dựng ở sân bay Haneda đã được thực hiện vào ban đêm và đôi khi ở trong điều kiện nhiệt độ thấp. Khoảng 11 giờ đêm, người ta bắt đầu khoanh vùng các khu vực cần sửa chữa, sau đó trải lớp lót và lớp bề mặt bê tông nhựa. Thời gian làm việc rất eo hẹp, mọi việc phải được hoàn tất trước 5 giờ sáng và tất cả máy móc phải được đưa ra khỏi công trường để nhường chỗ cho máy bay di chuyển. Đối với công việc bảo trì, sửa chữa sân bay, làm việc đúng giờ là rất cần thiết vì nếu như các chuyến bay bị trì hoãn thì có thể sẽ rất thiệt hại về kinh tế. Với những ràng buộc như vậy, máy trải bê tông nhựa nóng với hệ thống điều khiển tinh vi cần phải được đưa vào để đáp ứng hiệu suất, chất lượng, giảm thiểu chi phí, thân thiện với môi trường cũng như các yêu cầu khác của công trình.

 

 

Chìa khoá duy nhất để giải quyết tất cả các vấn đề đó chính là sử dụng máy trải thảm HA60WJ của Sumitomo với thiết kế thanh rải kiểu mới, có thể mở rộng chiều rộng rải từ 2,3m đến 6m mà không cần phải bắt bu lông vào thanh rải mở rộng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian vì không cần phải lắp các thanh rải mở rộng mà lại cho lớp bề mặt chất lượng cao. Máy rải này còn có thể di chuyển dễ dàng vì chiều rộng của nó có thể thu hẹp tới 2,5 m bằng bảng điều khiển ngay cả khi nó vẫn có các tấm chắn hai bên sườn. Do đó sẽ tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho việc rải nhựa vì máy có thể được đưa ra khỏi công trường rất nhanh chóng. Tại sân bay Haneda, có tới 50m bề mặt được rải cùng một lúc bằng kỹ thuật nối bê tông nhựa nóng nhờ 10 chiếc máy HA60W làm việc đồng thời.

 

Thanh rải được trang bị lưỡi băm, bộ rung và bộ vỗ khuôn cho phép sử dụng được nhiều loại bê tông nhựa đường khác nhau. Hơn nữa, máy này đã được được sử dụng để rải thành công lớp lót có chiều dày trung bình 140mm ở sân bay Fukuoka. Vật liệu được sử dụng là bê tông nhựa nóng với lớp bề mặt 20mmT và lớp lót 30mmT, kết quả cho bề mặt hoàn thiện phẳng nhẵn mà không bị phân tầng.

 

Máy còn được sử dụng tất cả những hệ thống điều khiển rải nhựa tiên tiến nhất cũng như những phần mềm cao cấp để tối đa hoá độ chính xác và hiệu suất. Đối với việc xây dựng sân bay, việc điều chỉnh chiều cao thanh rải được điều khiển tự động nhờ một hệ thống kết hợp GNSS với dẫn hướng bằng laze hoặc sử dụng dữ liệu định vị từ hệ thống trung tâm với thông tin 3 chiều. Việc sử dụng thiết bị này đã làm cho không cần phải sử dụng những thiết bị cảm biến thông thường nữa, giảm thiểu rủi ro do con người gây ra và tăng độ chính xác, trong khi không cần phải cắm cọc tiêu trên công trường và vì vậy tăng lợi ích khi làm việc vào ban đêm. Điều khiển máy rải đường loại bỏ khoảng thời gian cần thiết để chuẩn bị cho thiết bị cảm biến thông thường và có nhiều thường gian hơn để rải nhựa đường, gia tăng sự chính xác và giảm thiểu sự mất mát nguyên liệu.

 

Hỗn hợp nhựa đường ấm (WMA) được sử để trải đường băng sân bay vì hỗn hợp này đặc biệt  thích hợp với điều kiện làm việc vào ban đêm. Với hỗn hợp ấm, nhiệt độ nhựa đường giảm khoảng 30-50oC so với hỗn hợp nhựa đường nóng. WMA cũng có thể kết rắn tốt ở nhiệt độ thấp hơn, do vậy đội rải đường sẽ có nhiều thời gian hơn. Điều này cũng giảm thiểu những vấn đề trong giao nhận đối với nguyên liệu được cung cấp cũng như tăng tuổi thọ cho đường được rải nhựa. Một khi đã được rải thì WMA có thể giúp tránh tác động của các loại lún biến dạng, việc có thể xuất hiện khi rải những loại nhựa đường thông thường trong nhiệt độ cao dưới tải trọng rất nặng. Và một điều quan trọng là thời gian kết rắn được giảm thiểu sau khi rải chất kết rắn bề mặt, đồng thời  WMA cũng có nghĩa là khu vực có thể đi vào hoạt động sớm hơn ngay khi lớp rải bề mặt được hoàn thành. Sử dụng WMA giúp tăng thời gian cho việc rải nhựa đường và phù hợp với nguyên liệu sử dụng và phù hợp với việc xây dựng phụ thuộc vào thời gian ở sân bay. Thêm vào đó, WMA cũng rất thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng trong suốt quá trình sử dụng.

 

Theo tạp chí World highways (số tháng 7/8 năm 2012) 


Các tin khác: